Chạy quảng cáo Facebook là một hoạt động không còn xa lạ với các nhà bán hàng online. Nếu bạn là người mới chắc hẳn bạn đã từng nghe nhiều thuật ngữ Facebook Ads nhưng chưa hiểu rõ? Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chạy quảng cáo của doanh nghiệp. Vì vậy Ninja đã tổng hợp các từ thông dụng được các nhà Marketing thường sử dụng trong bài viết dưới đây.
I. Thuật ngữ Facebook Ads về chi phí
Nên chạy quảng cáo bao nhiêu ngày? Đây là câu hỏi được nhiều nhà quảng cáo đặt ra. Tuy nhiên chúng ta không có một con số cụ thể mà hiệu quả của một quảng cáo phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó chi phí đóng một vai trò quang trọng trong việc chạy quảng cáo. Vì vậy dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản về chi phí quảng cáo bạn cần nhớ để tối ưu hiệu quả quảng cáo của mình.
1. Thuật ngữ Facebook ads CPA
CPA tên gọi đầy đủ là Cost Per Action, thuật ngữ chỉ phương thức thanh toán cho quảng cáo trên mỗi chuyển đổi. Tức là nhà quảng cáo chỉ trả phí quảng cáo Facebook khi có một chuyển đổi người dùng cụ thể. Một tương tác mang tính chuyển đổi như là đặt hàng, thanh toán hoặc để lại thông tin liên hệ.
>> Xem thêm: Top phần mềm quảng cáo bán hàng hiệu quả uy tín nhất hiện nay
2. Thuật ngữ Facebook Ads CPM
CPM là viết tắt của Cost Per Mile, phương thức thanh toán này dựa trên số lần hiển thị. Nếu chọn hình thức quảng cáo này, bạn sẽ bị tính phí cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Ngoài ra, bạn không cần phải chú ý đến cách người dùng tương tác.
Chỉ số CPM phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
– Nội dung bài quảng cáo
– Mức độ cạnh tranh quảng cáo
– Target
– Độ khó giữa các nhà ads,… CPM càng cao, người bán càng phải tốn nhiều tiền hơn để quảng cáo được hiển thị đến khách hàng.
Bên cạnh đó, sẽ có một thuật ngữ gọi là Average CPM, có nghĩa là tỷ lệ phí trung bình trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Mức giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố cụ thể của từng chiến dịch quảng cáo.
3. Thuật ngữ Facebook Ads CPC
CPC hay còn được gọi là Cost Per Link, được tính dựa trên tương tác của mỗi người dùng với quảng cáo. Cụ thể, nếu người dùng sử dụng các lượt thích, chia sẻ, bình luận… Facebook đã bắt đầu tính phí quảng cáo. Tương tự, thuật ngữ Average CPC cũng được sử dụng để chỉ mức giá trung bình mà các nhà quảng cáo trả cho mỗi tương tác của người dùng trên một quảng cáo.
4. Thuật ngữ Cost per 1000 reached
Thuật ngữ Facebook này đề cập đến khoản phí mà nhà quảng cáo trả cho 1.000 lần hiển thị duy nhất của một quảng cáo. Phân biệt thuật ngữ này với CPM, trong đó CPM được tính cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo trong toàn bộ chiến dịch. Nếu chiến dịch dài sẽ có nhiều đợt “1000 lượt hiển thị”.
II. Thuật ngữ Facebook Ads về giá thầu
Giá thầu quảng cáo là một yếu tố quan trọng khác bên cạnh chi phí. Giá thầu của Facebook bao gồm bid và price, cụ thể là:
1.Thuật ngữ Facebook Ads Bid
Bid là giá thầu trên Facebook, đây là mức giá cao nhất mà nhà quảng cáo sẵn sàng trả cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo, 1 lần tương tác hoặc 1 chuyển đổi do quảng cáo tạo ra. Bạn có thể đặt giá thầu cho quảng cáo này trong quá trình thiết lập chiến dịch trong cài đặt “Ngân sách & Lịch trình”.
2. Thuật ngữ Facebook Ads Price
Không giống như giá thầu, price là giá thực tế bạn trả dựa trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo, tương tác hoặc chuyển đổi. Trên thực tế, price luôn thấp hơn mức giá thầu thực tế vì Facebook muốn thu hút nhiều người dùng hơn đến với dịch vụ của mình.
III. Một số thuật ngữ Facebook Ads khác
Ngoài ra chi phí, giá thầu, Facebook còn có nhiều thuật ngữ khác được liệt kê bên dưới:
1. Thuật ngữ Facebook Ads CTR
Thuật ngữ CTR (Click Through Rate) được hiểu là tỷ lệ nhấp của người dùng nhấp vào mẫu quảng cáo. Công thức tính CTR:
CTR = ( Số lượt nhất/ Số lượt hiển thị) * 100%
Ví dụ: Số lần hiển thị của bạn là 1000, số lần nhấp chuột là 100. Ta lấy 100/1000 = 0.1 (lấy số này nhân với phần trăm). Kết quả cuối cùng CTR = 10%.
Chỉ số CTR này khá quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quảng cáo thể hiện qua giá quảng cáo, mức độ quan tâm của khách hàng, khả năng chuyển đổi,… Khi tỉ lệ CTR quá thấp sẽ cho thấy kế hoạch chạy quảng Facebook chưa được tối ưu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn gặp tình trạng quảng cáo google ads không hiển thị.
Chỉ số CTR của quảng cáo có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như:
– Nội dung tiêu đề hấp dẫn
– Hình ảnh bắt mắt…
2. Thuật ngữ Voi
Những người chạy quảng cáo thường bắt gặp thuật ngữ này. Vậy thuật ngữ Voi trong ADS là gì? Đây thực chất là cách viết tắt của từ Invoice để chỉ tài khoản Business Manager mà Facebook cung cấp với hạn mức tín dụng trong thanh toán, từ $20.000 – $40.000.
Bạn có thể hiểu đơn là tài khoản đang hiển thị quảng cáo thông thường có giới hạn chi tiêu hàng ngày. Và tài khoản Voi sẽ được cấp liên tục cho đến khi hết hạn mức tín dụng.
3. Thuật ngữ Campaign Facebook
Campaign Facebook là thuật ngữ chỉ chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Khi muốn quảng cáo bạn cần tạo ra các chiến dịch để có thể quản lý quảng cáo của mình.
– Với một tài khoản quảng cáo bạn có thể tạo ra nhiều chiến dịch khác nhau.
– Và mỗi chiến dịch bạn lại có thể tạo ra nhiều nhóm quảng cáo
– Mỗi nhóm này có thể sử dụng nhiều mẫu quảng cáo khác nhau.
4. Thuật ngữ facebook ads Frequency
Thuật ngữ Frequency đề cập đến tần suất quảng cáo của bạn được hiển thị cho người dùng. Bạn có thể theo dõi số liệu này trong “Trình quản lý quảng cáo”.
Chẳng hạn, nếu cột Tần suất hiển thị 3,6, điều đó có nghĩa là quảng cáo đã được hiển thị 3 lần cùng một khách hàng. Con số này càng cao thì mức độ trung thành của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ càng tốt.
5. Thuật ngữ PPE
PPE viết tắt của Page Post Engagement, là chạy quảng cáo tăng tương tác. Mục tiêu chính của hình thức này là tối ưu hóa tương tác với bài đăng. PPE sẽ tối ưu lượt like, share và comment cho bài quảng cáo. Thuật toán của Facebook sẽ dựa vào các yếu tố hành vi, thói quen người dùng để tăng lượng tương tác.
6. Thuật ngữ Target
Target là thuật ngữ dành cho đối tượng mà quảng cáo của doanh nghiệp muốn nhắm đến. Facebook hiện cung cấp các tiêu chí như giới tính, độ tuổi, vùng miền, sở thích và hành vi để khoanh vùng nhóm đối tượng.
Bạn cũng có thể sử dụng đối tượng tương tự hoặc đối tượng tùy chỉnh. Ưu điểm của nhóm này là bạn đặt quảng cáo ở gần nhóm mục tiêu của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hơn.
Trên đây là những thuật ngữ Facebook Ads mà bạn có thể bỏ túi để chạy quảng cáo tốt hơn. Để tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo bạn có thể tham khảo các giải pháp marketing 0 đồng giúp các doanh nghiệp giải quyết nhiều khó khăn. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp trong công việc của mình. Chúc bạn thành công!
=>> Nếu cần trợ giúp, đừng ngần ngại inbox, các Ninjaer sẽ giải đáp giúp bạn:
Group: https://fb.com/groups/congdongninja
Fanpage: https://www.facebook.com/ToolsNinja/
Group HCM: https://www.facebook.com/groups/952213511918580/
Tiktok: https://www.tiktok.com/@lammarketing0dong
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCemwpJtaSpQJL_0KGL8mkBA